Cách đo lường hiệu quả quảng cáo Google AdWords cực kì đơn giản

Google AdWords là một trong những hình thức quảng cáo online chi phí thấp đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, là một chủ doanh nghiệp bạn cần phải biết cách phân biệt giữa quảng cáo giá rẻ và quảng cáo hiệu quả. Quảng cáo Google tuy có chi phí thấp và hiệu quả cao so với chi phí bỏ ra nhưng không có nghĩa đó là một  loại quảng cáo giá rẻ như mọi người vẫn thường nghĩ.
Bạn nên biết rằng có đến hơn 50% các nhà quản lý Marketing cho rằng quảng cáo AdWords tuy chi phí có rẻ nhưng không mang lại hiệu quả cao. Và nếu như chỉ dựa vào những quảng cáo giá rẻ nhưng vẫn không mang lại  hiệu quả cao. Nếu như chỉ dựa vào những lời quảng cáo để quyết định thực hiện luôn thì chắc chắn rằng bạn đang bỏ qua một điều cực kỳ quan trọng của Marketing.

1. Mục tiêu của bạn là gì

Nếu như không có mục tiêu rõ ràng thì chắc chắn rằng bạn đang làm tiêu tốn tiền bạc của doanh nghiệp. Điều này đang lý giải được tại sao có tới 50% các chủ doanh nghiệp sau khi thực hiện các chiến dịch quản cáo Google AdWords đều không nhìn thấy hiệu quả mang lại, vậy dựa vào đâu để có thể đo lường hiệu quả.
*Nếu mục tiêu của bạn là sale:
Bạn cần phải biết rõ một điều, với mức ngân sách bạn bỏ ra, liệu rằng bạn sẽ có bao nhiêu khách hàng tìm đến bạn?
Bao nhiêu người trong số người này chuyển đổi thành những khách hàng thật sự?
Doanh số có được từ những khách hàng này liệu có bù đủ lại số tiền mà bạn bỏ ra và mang lại lợi nhuận cho bạn hay không?
Nếu như bạn chỉ biết chăm chăm và chi phí quá rẻ ban đầu mà bỏ quên đi những điều cốt lõi trên thì tốt nhất bạn không nên thực hiện bất cứ một chiến dịch quảng cáo nào cả. Để có được những mục tiêu cụ thể,  bạn cũng cần phải chỉ ra được những con số cụ thể và đừng để chúng đánh lừa bạn. Còn nếu như bạn không thể nắm được những con số trên thì chắc chắn rằng bạn sẽ không thể biết được quảng cáo của mình có hiệu quả hay không.
Đối với những mục tiêu tăng doanh số bán hàng thì việc CPC cho mỗi cú click mặc dù có thể cao hơn so với mức mà bạn ước tính ban đầu, nhưng điều này sẽ không quan trọng bằng việc người click vào chúng phải có khách hàng thực sự hay không. Nếu như người Click vào là khách hàng thực sự thì việc bạn trả giá cho mỗi cú click dù cao hơn một chút cũng là điều xứng đáng.
Ngoài ra, có một vài điều bạn cần chắc chắn đó là số tiền mà bạn cần phải trả cho mỗi cú click sẽ giao động ở mức nhất định và vị trí xuất hiện của mỗi mẫu quảng cáo, số lượng đối thủ tham gia quảng cáo và những từ khóa mà bạn đã lựa chọn.
*Nếu mục tiêu của bạn là Branding & engaging thì bạn không thể bỏ qua những con số sau:
  • Impression: số lần quảng cáo xuất hiện.
  • CTR – click through rate: tỷ lệ % click vào quảng cáo so với số lần xuất hiện
  • Số click nhận được.
  • Keywords : số lượng từ khóa mà bạn chọn
  • Search Volume: số lần từ khóa đó được tìm kiếm hàng tháng trên Google. Bạn có thể tự mình kiểm tra bằng cách sử dụng keyword tool.
Nếu chọn ngôn ngữ là tiếng Việt thì bạn nên nhìn vào các con số bên cột “monthly global search volume” do hiện tại công cụ này hỗ trợ tiếng Việt chưa tốt lắm. Nhưng chắc chắn là mức độ chính xác khoảng 90%.
Với mục tiêu này, bạn nên chọn cho mình nhiều từ khóa chung có lượt tìm kiếm nhiề để mẫu quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện nhiều, tăng số lượng người click vào quảng cáo, tăng mực độ nhận diện thương hiệu, tăng traffic một cách đáng kể cho website của bạn.
Trong trường hợp này, nếu như bạn chọn càng nhiều từ khóa có số lượng seach lớn thì bạn cần có ngân sách phù hợp thì mới có thể đảm bảo được có nhiều người đến với website của bạn.
Nếu ngân sách của bạn quá ít, bạn sẽ không thể lôi kéo nhiều khách hàng đến với website của bạn vì bạn cần luôn luôn nhớ rằng đây là hình thức tính tiền qua click. Khi ngân sách của bạn còn quá ít so với số lượng tìm kiếm thì sẽ chỉ giống như muối bỏ bể. Bạn cần phải cân nhắc giữa việt cùng với một số tiền đó bạn có thể nhận được bao nhiêu người đến với website của bạn từ nhiều kênh quảng cáo khác nhau và thời gian time online site sẽ là bao lâu?

2. Làm thế nào để biết được traffic đến từ nguồn nào

Nếu như bạn cùng lúc quảng cáo trên rất nhiều kênh khác nhau thì bạn cần phải có công cụ hỗ trợ để có thể phân biệt được traffic đến từ nguồn nào Ngân sách đã bỏ ra cho từng kênh và lượng traffic mang lại từ mỗi kênh, mức độ chênh lệch là bao lâu để có thể tận trung ngân sách nhiều hơn cho kênh quảng cáo đó mang đến những hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể sử dụng các công cụ sau đây: Google Analytics, Omniture, Hitslink, WebCEO, Wordtracker, Yahoo web Analytics…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ưu và nhược điểm của SEO và 6 bước để sử dụng SEO hiệu quả nhất

Tạo 3k+ backlink chất lượng cao + mũ trắng + web 2.0 + link SEO dofollow

fbclid là gì ? Ẩn fbclid trong Google Analytic và redirect trong website